วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2551

งานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการพัฒนารูปแบบกิจกรรมเกมใบ้คำโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน

บทคัดย่องานวิจัยในชั้นเรียนใหม่ล่าสุด
ชื่อผู้วิจัย นางนาถระพินทร์ เบ็ญจวงค์
ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบกิจกรรม เกมใบ้คำ โดยการใช้กระบวนการเพื่อนช่วยเพื่อน
วิชา ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2551
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเพื่อให้ผู้เรียนมีความรูความเข้าใจเรื่อง
แหล่งเรียนรู้และทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด ฝึกการวางแผนร่วมกัน ทำงานเป็นทีม ฝึกปฏิภาณไหวพริบในการแก้ปัญหา วิธีการดำเนินงาน กำหนดกิจกรรมในเกมใบ้คำ ใหม่ โดยให้ผู้เรียนช่วยกันทุกขั้นตอน นำนวัตกรรมไปทดลองใช้กับผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง เก็บคะแนน หลังทำกิจกรรม เพื่อหาประสิทธิภาพนวัตกรรม โดยตั้งเกณฑ์ไว้ ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จะต้องสูงกว่า ผู้เรียนกลุ่มที่ใช้วิธีการเดิม ปรับปรุงข้อบกพร่องที่เกิดจากขั้นตอนการทำกิจกรรม และนำวิธีการไปใช้กับผู้เรียนทั้งหมดเครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ คำถาม-คำตอบจากเกมใบ้คำ และ แบบสังเกตพฤติกรรม สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยเปรียบเทียบผลคะแนนระหว่างกลุ่มที่ไม่ใช้และกลุ่มที่ใช้ ผลการวิจัย
พบว่าการพัฒนารูปแบบกิจกรรม เกมใบ้คำ โดยการใช้กระบวนการเพื่อนช่วยเพื่อน พบว่าผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนสูงขึ้น โดยคะแนนทดสอบหลังใช้นวัตกรรมสูงกว่าก่อนใช้นวัตกรรม ร้อยละ 45.90