เรียน สมาชิกชมรม ชอท. ทุกคน
ปีนี้สมาคมฯ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี วันที่ 8 ธันวาคม ขอเชิญสมาชิกทุคนเข้าร่วมประชุม
ส่วนการโอนเงิน ห้องสมุด 3 ดี ศน. แจ้งว่า ได้ดำเนินการแล้ว แต่ติดอย่ในขั้นตอนการโอนเงินซึ่งเป็นเรื่องของสำนักอื่น
ใครที่ยังไม่ได้ชมห้องสมุด 3 ดี ดูได้ที่ http://icts.npru.ac.th/~513234304/
วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552
งานวิจัยในชั้นเรียนการพัฒนากระบวนการคิดจากการอ่านโดยใช้แบบฝึก
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาผ้เรียนสรุปความจากการอ่านไม่เป็น โดยทดลองกับผ้เรียนระดับ ปวส.1 แผนกยานยนต์ (ทวิภาคี) วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม
สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) โดยเปรียบเทียบคะแนนกิจกรรมจากแบบฝึกและคะแนนกิจกรรมการจดบันทึก
ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนมีทักษะในการอ่านเฉพาะด้านการจับใจความ สามารถทำแบบทดสอบชุดที่ 2 ได้ดี แต่การอ่านเพื่อสรุปความยังทำไม่ดี และเมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนกิจกรรมการจดบันทึกพบว่า ผู้เรียนมีคะแนนการจดบันทึกเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66 เพิ่มจากเดิมร้อยละ 26
แสดงว่า การพัฒนา ทักษะกระบวนการคิดจากการอ่านโดยใช้แบบฝึก ทำให้ผู้เรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้น แต่ไม่มากนัก พบว่าผู้เรียนยังไม่สามารถสรุปเรื่องที่ได้จาการอ่านได้ดีพอ
ปัญหาและข้อเสนอแนะ
1. เนื้อหาในแบบฝึก ชุดที่ 1 ควรยาวเกินไป ทำให้ผู้เรียนไม่อยากอ่าน ครูจึงต้องกระตุ้นและตั้งคำถาม เพื่อกระตุ้นความสนใจ
2. เนื้อหาในแบบฝึกชุดที่ 2 มีจำนวนเรื่องมาก จะต้องเรียงลำดับคำถามให้ตรงกับเนื้อเรื่องเพื่อฝึกให้ผู้เรียนคิดตามได้ทัน
สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) โดยเปรียบเทียบคะแนนกิจกรรมจากแบบฝึกและคะแนนกิจกรรมการจดบันทึก
ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนมีทักษะในการอ่านเฉพาะด้านการจับใจความ สามารถทำแบบทดสอบชุดที่ 2 ได้ดี แต่การอ่านเพื่อสรุปความยังทำไม่ดี และเมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนกิจกรรมการจดบันทึกพบว่า ผู้เรียนมีคะแนนการจดบันทึกเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66 เพิ่มจากเดิมร้อยละ 26
แสดงว่า การพัฒนา ทักษะกระบวนการคิดจากการอ่านโดยใช้แบบฝึก ทำให้ผู้เรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้น แต่ไม่มากนัก พบว่าผู้เรียนยังไม่สามารถสรุปเรื่องที่ได้จาการอ่านได้ดีพอ
ปัญหาและข้อเสนอแนะ
1. เนื้อหาในแบบฝึก ชุดที่ 1 ควรยาวเกินไป ทำให้ผู้เรียนไม่อยากอ่าน ครูจึงต้องกระตุ้นและตั้งคำถาม เพื่อกระตุ้นความสนใจ
2. เนื้อหาในแบบฝึกชุดที่ 2 มีจำนวนเรื่องมาก จะต้องเรียงลำดับคำถามให้ตรงกับเนื้อเรื่องเพื่อฝึกให้ผู้เรียนคิดตามได้ทัน
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)