วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน

ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 30001601 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม The study of Education achievement in Library and Information literacy subject using instructional material




บทคัดย่อ


รายงานการวิจัย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างเอกสารประกอบการสอนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่นักศึกษาที่เรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 199 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาไฟฟ้ากำลัง จำนวน 41 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ตามมาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ79.38/79.48 ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งไว้ที่ 70/70 ค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่า .70 แสดงว่าเอกสารทำให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 70 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนในระดับมากผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนหลังการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ทุกหน่วยการเรียน

วิจัยอาชีวศึกษา

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน e-Learning วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 30001601 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม (The Development of Library and Information Literacy instruction by e-learning method , Nakhon Pathom Technical College)


บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน e-Learning วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 30001601 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม ที่จัดทำขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบ e-Learning ของวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม โดยใช้โปรแกรม moodle เพื่อใช้ในการสอนเสริมในระบบปกติและใช้ในการเรียนการสอนทางไกล ผลการศึกษา พบว่า โปรแกรม moodle สามารถสร้างหน้าเว็บเพจของระบบ e-Learning วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม โดยมีรายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601 ที่ใช้เป็นกรณีศึกษา ได้ ด้านการจัดการรายวิชา สามารถเพิ่มผู้สอน ผู้เรียน โดยกำหนดสิทธิ์ให้กับผู้สอนและผู้เรียนตามสถานะ การจัดการแหล่งข้อมูลและกิจกรรม สามารถเพิ่มแหล่งข้อมูลและกิจกรรมได้ตามแผนการจัดการสอนที่ออกแบบไว้ได้ ได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร 1 คน(รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม) ครู 2 คน และนักศึกษา 10 คน พบว่าผู้ใช้สามารถทำตามคู่มือการใช้และมีความพึงพอใจในระดับมาก