วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน

ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 30001601 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม The study of Education achievement in Library and Information literacy subject using instructional material




บทคัดย่อ


รายงานการวิจัย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างเอกสารประกอบการสอนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ รหัสวิชา 3000-1601ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่นักศึกษาที่เรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 199 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาไฟฟ้ากำลัง จำนวน 41 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ตามมาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ79.38/79.48 ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งไว้ที่ 70/70 ค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่า .70 แสดงว่าเอกสารทำให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 70 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนในระดับมากผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนหลังการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ทุกหน่วยการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น: