วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

แนวคิดใหม่ในการพัฒนารูปลักษณ์ห้องสมุดและการจัดกิจกรรม

ข้อคิดบางประการจากการเข้าร่วมเสวนาใน หัวข้อ แนวคิดใหม่ในการส่งเสริมการเรียนรู้ในห้องสมุด
1. รูปแบบของห้องสมุดได้เปลี่ยนเป็นห้องสมุดมีชีวิตเต็มรูปแบบ โดยเปลี่ยนสีในห้องสมุดจากสีธรรมชาติ มาเน้นสีสันมากขึ้น โดยใช้สีเขียว ส้ม เป็นหลัก รวมทั้งเปลี่ยนสีชั้นหนังสือ ตามประเภทของหนังสือ
2. จากการสำรวจห้องสมุด ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มีการจัดห้องสมุด ให้มีที่นั่งกับพื้น ปูพรม ตกแต่งด้วยไม้อัดตัดเป็นรูปต้นไม้ ทาสีสวยงาม มีบริการน้ำดื่ม ชา กาแฟ ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ นั่งอ่านหนังสือ หรือใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก ก็ได้
3. มีการจัดทำห้องสมุดให้เป็น human library หรือ living book โดยใช้คนที่มีความรู้เฉพาะด้านเป็นอาสาสมัคร พูดแทนหนังสือ ผู้ใช้ซักถามพูดคุยในเรื่องที่อยากรู้ เช่น ต้องการได้รายละเอียดการศึกษาต่อ ห้องสมุดจะเชิญครูแนะแนวมาให้ผู้ใช้พูดคุย อยากรู้เรื่องโทรศัพท์มือถือ ก็เชิญครูอิเล็กทรอนิกส์มา ให้ผู้ใช้ซักถาม การจัด human library ต้องจัดเป็นกิจกรรม มีระยะเวลา มีสถานที่ และคนที่มาเป็น living book ต้องมีความน่าสนใจ ห้องสมุดในไทยที่เริ่มจัดทำโครงการ human library ได้แก่ สำนักวิทยบริการและห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (ผศ. คงศักดิ์ สังฆมานนท์) และ โรงเรียนโนนไทย (ครูระเบียบ จันทา)
ผู้สนใจ ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ ของสำนักวิทยบริการฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และ โรงเรียนโนนไทย

ไม่มีความคิดเห็น: