วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2551

วิจัยในชั้นเรียน

ชื่อผู้วิจัย : นางนาถระพินทร์ เบ็ญจวงค์.
ชื่อเรื่อง : การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและวิธีการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง ทรัพยากรอ้างอิง สำหรับนักศึกษา ปวส. 1 แผนกช่างยนต์

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยในชั้นเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง ทรัพยากรอ้างอิง แก่นักศึกษา ปวส. 1 แผนกวิชาช่างยนต์ โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทโปรแกรม เพาเวอร์พอยนต์ และ รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เป็นนวัตกรรม เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้นวัตกรรม และกำหนดเกณฑ์ว่า ร้อยละของผู้เรียนที่เรียนรู้จากนวัตกรรมแล้วสอบผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ กับร้อยละของคะแนนเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ เป็น 80/60 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังใช้นวัตกรรม ใบงานฝึกปฏิบัติ 2 ใบงาน และแบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือในกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและวิธีการเรียนแบบร่วมมือ พบว่า หลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและการเรียนแบบร่วมมือ ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังใช้นวัตกรรมสูงกว่าก่อนใช้นวัตกรรม คิดเป็นร้อยละ 45.90
2. เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ว่า ผู้เรียนร้อยละ 80 จะต้องมีผลการเรียนหลังใช้นวัตกรรม ร้อยละ 60 พบว่า ผู้เรียนทุกคน (100%) มีผลการเรียนหลังใช้นวัตกรรมร้อยละ 70 ขึ้นไป แสดงว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. พฤติกรรมความร่วมมือขณะปฏิบัติงาน พบว่าผู้เรียนมีพฤติกรรมสนใจใฝ่รู้และความมีวินัยอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ส่วนความรับผิดชอบอยู่ในเกณฑ์ดี

ไม่มีความคิดเห็น: