วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สุสานCatacomb เสาปอมเปย์ ป้อมปราสาท(Qaitbay)

สุสาน catacomb เป็นสุสานของชาวคริสต์ ในอเล็กซานเดรียสร้างไว้ใต้ดิน มีหลายชั้น แต่ละชั้นจะมีทางเดิน ถือเป็นสุสานที่ใหญ่ที่สุดที่พบในอียิปต์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 2 เดิมเป็นสุสานส่วนบุคคล ต่อมาได้ขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเป็นสุสานของชาวโรมันที่นับถือคริสตศาสนา สุสานแห่งนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญ เมื่อลาตัวหนึ่งพลัดหลงเข้าไปในโพรงใต้ดิน เมื่อปี ค.ศ.1900 จัดเป็นสุสานโรมันที่ใหญ่ที่สุดและคงสภาพสมบูรณ์สวยงามที่สุดในโลก จึงถูกจัดให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง สุสานแห่งนี้มีลักษณะพิเศษด้วยศิลปะการตกแต่งที่ไม่อาจพบเห็นได้โดยทั่วไปในอียิปต์ ภายในสุสานศิลปินได้ผสมผสานศิลปะอียิปต์กับศิลปะแบบคลาสสิคของ กรีกและโรมันเข้าด้วยกัน ถือเป็นรูปแบบเฉพาะตัวของอเล็กซานเดรียอย่างแท้จริง สุสานแห่งนี้สร้างลึกลงไปในดิน 35 เมตร แบ่งเป็น 3 ชั้น ภายในสุสานจะมีแท่นตั้งหีบศพ ตัวหีบศพทำด้วยหิน มีการแบ่งพื้นที่ตามฐานะของผู้ตาย ศพของผู้ที่มีอันจะกิน จะดูโอ่โถง ส่วนศพของคนธรรมดา จะมีขนาดเล็กและมีจำนวนมากต่อพื้นที่ สุสานนี้รอดพ้นจากน้ำท่วม เพราะอยู่สูงกว่าระดับน้ำ ในปัจจุบันมีการทำทางระบายน้ำและมีการนำน้ำที่เสียมาผ่านกระบวนการเพื่อเปลี่ยนเป็นน้ำดี
ส่วนเสาปอมเปย์ เป็นเสาที่ตั้งมานานกว่า 5,000 ปี เป็นเสาหินแกรนิตสีแดงสูง 27 เมตร หนา 9 เมตร ทำจากหินแกรนิตสีชมพู(แดง) จากเมืองอัสวาน หัวเสาตกแต่งด้วยลวดลายคอรินเทรียน ศิลปะแบบกรีก สร้างถวาย จักรพรรดิ์ Diocletian ในปี ค.ศ. 297 บริเวณใกล้ๆ กันมีสฟิงซ์ที่ทำจากแกรนิตหมอบอยู่ 3 ตัว และซากโบราณสถานที่คาดว่าเป็นหมู่วิหารของเทพ SERAPIS เทพประจำเมืองอเล็กซานเดรีย แต่ถูกทำลายโดยพวกคริสเตียนในสมัยศตวรรษที่ 4 คงเหลือแต่เสาปอมเปย์ที่ปรากฏให้เห็นจนถึงทุกวันนี้ ถือได้ว่าเป็นโบราณสถานที่สูงที่สุดในโลก ยังมีร่องรอยอารยธรรมที่สร้างขึ้นสมัยอเล็กซานเดรียเป็นเมืองขึ้นของโรมัน ปอมเปย์นั้นเป็นชื่อเพื่อนสนิทของซีซ่า แต่ภายหลังทั้งคู่กลายเป็นศัตรู ปอมเปย์จึงหลบหนีมาที่เมืองอเล็กซานเดรียนี้ และที่นี่เอง ที่เล่ากันว่าซีซ่าได้ตามมาสังหาร และเผาศีรษะของปอมเปย์ที่เสาแห่งนี้ ที่นี่มีทางลงใต้ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้องสมุดด้วย
ป้อมปราสาทริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน(QAIT BAY) เป็นป้อมปราสาทขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่ท่าเรือด้านตะวันออกริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในอเล็กซานเดรีย ทางตะวันออกของเกาะฟาโรห์ ป้อมนี้สร้างโดย สุลต่าน อัล-อัสราฟ เซย์ฟ อัล-ดิน เควสเบย์ ในศตวรรษที่ 15 (ค.ศ. 1477) ถือได้ว่าเป็นป้อมปราการที่แข็งแกร่ง ที่มีความสำคัญไม่เฉพาะในอียิปต์ แต่ตลอดแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เดิมทีป้อมปราสาทนี้เป็นประภาคารของอเล็กซานเดรีย ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ตัวประภาคารได้ถูกภัยพิบัติต่างๆ ทำลายจนทำให้เปลี่ยนแปลงรูปร่างไปบ้าง และได้ถูกซ่อมแซมในยุคของ อาเหม็ด อิบ ตูลัน (ค.ศ. 880) ในศตวรรษที่ 11 เกิดแผ่นดินไหว ทำให้ประภาคารถูกทำลายไปบางส่วน เหลือส่วนฐาน ใช้เฉพาะเป็นหอนิทัศน์ และได้สร้างสุเหร่าขนาดเล็กขึ้นไว้ที่ส่วนยอด ต่อมา ศตวรรษที่ 14 ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นอีก ตัวประภาคารได้ถูกทำลายไปหมด สุลต่านอัล-อัสราฟ เซย์ฟ อัล-ดิน เควสเบย์ ได้สร้างเป็นป้อมขึ้นใหม่ มีรูปร่างอย่างที่เห็นทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: